Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Tác phẩm điêu khắc trở thành huyền thoại

Lâu đài búp bê với tên "Astolat Dollhouse Castle" không phải là món đồ chơi thuần tuý. Nó được thẩm định là tác phẩm nghệ thuật đích thực, được xây dựng cho thủ công bởi những nghệ sỹ lành nghề trên khắp thế giới trong suốt 13 năm ròng rã.

Tác phẩm mô phỏng theo câu chuyện “Lady of the Lake” của thi sĩ Alfred Tennyso. Lâu đài gồm 29 phòng, nặng hơn 400 kg, được ghép bằng hơn 10.000 mảnh nhỏ mang các món đồ nội thất xa hoa, được mô phỏng như thật. Người ta với thể thấy những vật dụng quen thuộc trong nhà như lò sưởi, bàn ghế, tranh sơn dầu, đồ trang sức nhỏ, thảm trải, kệ sách… đặc trưng, chúng đều khiến bằng thủ công tỷ mỷ từng chi tiết nhỏ.

Từ thời kì 13 năm trong khoảng 1974 đến 1987, nghệ nhân Elaine Diehl bắt tay vào việc thực hành tác phẩm, dưới sự hỗ trợ của phổ quát nghệ nhân lành nghề trên khắp toàn cầu. với giá trị lên đến 8.5 triệu đô la (khoảng 187 tỷ đồng), tầm giá thật của các món đồ thu nhỏ trong lâu đài cũng khiến người ta sửng sốt. 1 mẫu đàn piano thu nhỏ trong lâu đài với giá 7000 đô la Mỹ, bản Kinh Thánh năm 1811 giá 5000 đô la Mỹ, những bức thảm thêu hay tranh trang hoàng tường cũng với giá thành cao ở Con số kỷ lục.

Lâu đài phân thành 7 tầng sở hữu hành lang và cầu thang. Tác phẩm có góc nhìn toàn cảnh 360 độ. Khu vực tầng hầm mang cả hầm rượu, khu bếp nấu, kho vũ khí. Tầng chính có cửa ngõ, cầu thang chính, khu vực cất áo xống quản gia. Tiếp đến sẽ là phòng ăn chính, phòng âm nhạc, ban công, thư viện thu nhỏ, khu vực trưng bày các tác phẩm tranh sơn dầu. Tầng 5 là phòng ngủ. Tầng 6 với phòng khiêu vũ to, khu vực quầy bar. Tầng trên cộng là nơi đặt của kính thiên văn, đài Quan sát.

Lâu đài búp bê Astolat Dollhouse ban sơ được trưng bày tại gian hàng của bảo tàng Diehl ở Sedona, Arizona, cho đến năm 1996. Sau chậm tiến độ, nó được nhà sưu tập L. Freeman sắm lại và chuyển tới bảo tàng Nghệ thuật Hạt Nassau. Freeman tự nâng cấp thêm nhiều món đồ nội thất cho lâu đài búp bê của mình.

Mang thể nhắc, lâu đài búp bê là tác phẩm nghệ thuật lớn xuất sắc, có sự phối hợp tinh tế giữa các tác phẩm điêu khắc, mỹ thuật và khoa học.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét